BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2021-2022
PHÒNG GD & ĐT CẨM PHẢ
TRƯỜNG MẦM NON CẨM PHÚ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 121/BC-MNCP
|
Cẩm Phả, ngày 18 tháng 5 năm 2022
|
BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2021-2022
Căn cứ những nhiệm vụ cụ thể tại văn bản số 2668/SGDĐT-GDMN ngày 22/9/2021 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non 2021-2022 trường mầm non Cẩm Phú báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ cuối năm học 2021-2022 như sau:
I. Kết quả đạt được
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý và cải cách hành chính trong giáo dục mầm non
- 100% Cán bộ, giáo viên và nhân viên được triển khai và thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương của Đảng, nhà nước, văn bản chỉ đạo của các cấp quản lý đối với GDMN:
+ Thông tư 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GDĐT Ban hành Sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ; Thông tư 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GDĐT Ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo (Thông tư 50/2020/TT-BGDĐT);Quyết định số 2551 /QĐ-BGDĐT ngày 4/8/2021 ngày QĐ ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022; Quyết định số 2628/QĐ-UBND Tỉnh QN ngày 09/8/2021 QĐ ban hành kế hoạch thời gian năm học 2021-2022; Công văn số 2668/SGDĐT-GDTXMN, ngày 22/9/2021 của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng ninh về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2021-2022; Công văn số 2899/SGDĐT-GDTXMN ngày 13/10/2021 của sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh về việc Hướng dẫn thực hiện chuyên môn cấp học mầm non năm học 2021-2022; Công văn số 674/PGDĐT 26/8/2021 Triển khai thực hiện phương án 91/PA-UBND ngày 25/8/2021 ; Kế hoạch số 721/PGDĐT, ngày 14/9/2021 Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, năm học 2021-2022; Công văn số 825/PGDĐT ngày 24/9/2021 của phòng GD&ĐT thành phố Cẩm Phả về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2021-2022; Kế hoạch số 1047/KH-PGDĐT ngày 19/11/2021 Kế hoạch triển khai thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giai đoạn 2021-2025.
- Nghị Quyết số 34/2021/NQ – HĐND ngày 27/8/2021 của HĐND tỉnh Quảng Ninh quy định một số khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và GDTX công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Nghị quyết 36/2021/NQ-HĐND ngày 27/8/2021 về một số giải pháp cấp bách và chính sách đặc thù phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Hướng dẫn số 2847/LS-GDĐT-TC ngày 7/10/2021 Hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ học phí theo quy định tại khoản 1, điều 2, Nghị quyết số 36/2021/NQ- HĐND ngày 27/8/2021 của HĐND tỉnh về một số giải pháp cấp bách và chính sách đặc thù phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn Tỉnh Quảng Ninh; Hướng dẫn số 3025/HD-SGD ngày 22/10/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Quảng Ninh Hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 34/2021/NQ-HĐND ngày 27/8/2021 của HĐND tỉnh quy định một số khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở GDMN, phổ thông và giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Công văn 2526/UBND-GDĐT ngày 27/6/2019 của Ủy ban nhân dân thành phố Cẩm phả về việc triển khai thực hiện thu học phí và các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục qua ngân hàng; Công văn số 6137/UBND-GD ngày 25/10/2021 về việc thực hiện Nghị quyết số 34/2021/NQ-HĐND ngày 27/8/2021 của Hội đồng nhân dân Tỉnh; Công văn số 948/PGDĐT ngày 26/10/2021 của Phòng giáo dục đào tạo Cẩm Phả về việc thực hiện Nghị quyết số 34/2021/NQ-HĐND ngày 27/8/2021 của Hội đồng nhân dân Tỉnh; Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập; trong đó quy định thẩm quyền của UBND cấp tỉnh; Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập (Nghị định 60).
- Đổi mới công tác GDMN, tăng quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm của người quản lý. Thực hiện nghiêm túc về công tác quản lý tài chính tài sản, quản lý bán trú, quản lý hồ sơ, sổ sách theo quy định…
- Cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường quản lý và thực hiện các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ đảm bảo theo quy định tại Điều lệ trường mầm non và quy định của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT.
- 100% CBQL sử dụng phần mềm trong công tác quản lý và thường xuyên cập nhật công nghệ thông tin trên trang Wed hoạt động của nhà trường
- Duy trì hòm thư góp ý trong nhà trường
- Công khai đương dây nóng SĐT của lãnh đạo Phòng giáo dục
* Thực hiện tốt quy chế dân chủ như:
- Nhà trường đã xây dựng và ban hành quy định về thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường
- Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo về việc ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở Giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân; Điều lệ trường mầm non và Quy chế tổ chức quản lý trường mầm non.
- Đã thực hiện công khai các quyền lợi có liên quan đến cán bộ viên chức, quản lý và sử dụng tài sản đúng mục đích và đảm bảo đúng quy định, thực hiện chế độ nâng lương, phân công nhiệm vụ cho CB, GV, NV, công tác bố trí sắp xếp CB, GV, NV công việc theo trình độ, năng lực chuyên môn của từng cá nhân, thực hiện công tác bổ nhiệm các chức danh tổ trưởng, tổ phó..., thực hiện các chế độ khen thưởng, kỷ luật đúng quy định.
- Nhà trường đã thực hiện đúng những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống và lợi ích của cán bộ, giáo viên và nhân viên. Có chế độ và hình thức báo cáo công khai trước tập thể về các công việc của trường như: chế độ thu và sử dụng quỹ hoạt động; tài sản công; việc thu, chi tài chính quyết toán các khoản, mua sắm tài sản; công tác khen thưởng, kỷ luật...
- Nhà trường đã xác định rõ trách nhiệm và tổ chức tốt việc tiếp dân và phụ huynh, Ban Thanh tra của trường luôn sẵn sàng giải quyết mọi ý kiến, kiến nghị và trả lời thắc mắc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhân dân và phụ huynh khi có khiếu nại trong đơn vị trường. Đồng thời cũng xác định rõ trách nhiệm của lãnh đạo trường thông qua Hội nghị cán bộ viên chức đầu năm học, lãnh đạo nhà trường thực hiện báo cáo công việc trước cán bộ, giáo viên, nhân viên và tổ chức để cán bộ, giáo viên, nhân viên góp ý kiến, đánh giá, đồng thời nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp.
- Nhà trường xây dựng và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mầm non; theo những điều trong luật giáo dục 2019 và Thông tư số 11/BGDĐT ngày 19/5/2020 Hướng dẫn hoạt động dân chủ trong hoạt động giáo dục công lập. Các biện pháp và cơ chế giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường đảm bảo công khai, minh bạch và hiệu quả. Từ đó đã phát huy được quyền làm chủ và tiềm năng trí tuệ của cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh, góp phần xây dựng tốt hơn nề nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường phù hợp với Hiến pháp và Pháp luật của nhà nước. Đội ngũ giáo viên, nhân viên hầu hết chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Thực hiện tốt ý thức trách nhiệm, thái độ văn hóa ứng xử giao tiếp phù hợp. Trong năm học, không có các đơn thư phản ánh, kiến nghị cần sự xử lý của nhà trường.
- Triển khai thực hiện đúng phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển.
- Thành lập, kiện toàn Hội đồng nhà trường, Hội đồng thi đua, khen thưởng, Hội đồng thi giáo viên giỏi, các Tổ chuyên môn, Tổ văn phòng .... Xây dựng nội quy, quy chế làm việc từng bộ phận, phân công nhiệm vụ cụ thể cho CBQL, GV, NV rõ ràng theo đúng chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm. 100% Hội đồng trường, các Hội đồng khác và các bộ phận xây dựng kế hoạch và triển khai đúng tiến, có các giải pháp giám sát cũng như rà soát, đánh giá việc thực hiện để bổ sung, điều chỉnh phương hướng chiến lược, kế hoạch hoạt động phù hợp với điều kiện nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp GD&ĐT, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ và các hoạt động khác của nhà trường.
- Thực hiện tốt việc quản lý theo kế hoạch, bằng kế hoạch và quản lý bằng pháp luật. Thực hiện tốt các quy định về quản lý kế hoạch giáo dục, quản lý nhân sự, tài sản, tài chính trong trường MN.
- Quản lý chuyên môn, quản lý chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ linh hoạt, phù hợp đáp ứng yêu cầu lấy trẻ làm trung tâm. Áp dụng các phần mềm trong quản lý, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học thêm nâng cao trình độ tiếp cận 4.0. Tổ chức trao đổi công tác qua Website, mạng internet. Công tác quản lý sử dụng phần mềm phù hợp
- Thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ; Tổng số cuộc kiểm tra, giám sát: 24 cuộc trong đó:
* Việc quản lý sử dụng hiệu quả tài chính, đất đai, cơ sở vật chất để phục vụ các hoạt động giáo dục
- Nhà trường đã thực hiện việc quản lý, sử dụng các tài sản theo đúng quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước có quy chế quản lý, bảo quản, sử dụng quản lý tài sản và được hạch toán đầy đủ về hiện vật và giá trị kể cả tài sản ; CCDC được trao tặng. Tài sản được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả
- Việc thu, chi thực hiện theo đúng các văn bản chỉ đạo của các cấp quản lý. Thực hiện nghiêm túc công khai theo qui định.
- Thu, chi thực hiện đúng nguyên tắc, có đủ hồ sơ sổ sách, chứng từ theo quy định.
- Thực hiên báo cáo tình hình sử dụng nguồn kinh phí sử dụng đến CB-GV-NV và cuối năm học công khai quyết toán các nguồn thu thỏa thuận với CMHS: Niêm yết công khai báo cáo kết quả thực hiện với CMHS
- Công khai: Đầy đủ đúng thời điểm và đa dạng các hình thức công khai.
* Công tác huy động cha mẹ trẻ, các đoàn thể, cộng đồng dân cư tham gia quản lý, giám sát các hoạt chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Nhà trường đã làm tốt công tác huy động được cha mẹ trẻ, các đoàn thể, cộng đồng dân cư tham gia quản lý, giám sát các hoạt chăm sóc, giáo dục trẻ. Thông qua việc xây dựng lịch phụ huynh học sinh các lớp kiểm tra, giám sát tiếp nhận thực phẩm hàng ngày của trẻ theo ngày, phiếu giao nhận thực phẩm hàng ngày có đầy đủ chữ ký và số điện thoại của phụ huynh tiếp nhận thực phẩm.
- Phụ huynh học sinh và các tổ chức thường xuyên tham gia giám sát các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường, như tham gia dự giờ ăn của gtrer tại các nhóm lớp; tham gia dự các chuyên đề, tiết mẫu, các hội thi các hoạt động trải nghiệm như trải nghiệm ngày tết trung thu; tết Nguyên đán được phụ huynh ủng hộ nhiệt tình và tham gia tích cực vào các hoạt động của nhà trường đặc biệt năm học 2021 – 2022 nhà trường phối kết hợp phụ huynh tổ chức thành công trải nghiệm ngày noen cho tất cả trẻ ở các độ tuổi, 100% trẻ được tham gia được sự ửng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh. Tạo được uy tín của nhà trường và sự tin tưởng tuyệt đối của phụ huynh học sinh.
- Năm học 2021 – 2022 nhà trường thực hiện lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của cha mẹ trẻ đối với nhà trường về công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục và các hoạt động của nhà trường và tháng 12/2021. Kết quả: 100% phụ huynh tham gia đóng góp ý kiến trong đó: 582/600 = 97% phụ huynh hài lòng về chất lượng chăm sóc giáo dục và các hoạt động trong nhà trường; 18/600 = 3% phụ huynh chưa thật hài lòng ở một số nội dung như thời gian đón, trả trẻ , sự giao tiếp của một số giáo viên.
2. Rà soát, sắp xếp và phát triển hệ thống mạng lưới trường, lớp; tăng cường cơ sở vật chất; đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia
2.1. Rà soát, sắp xếp và phát triển hệ thống mạng lưới trường, lớp
- Duy trì trường mầm non hạng I với quy mô 22 nhóm, lớp.
- Hoàn thiện Đề án tự chủ một phần kinh phí thường xuyên đối với trường mầm non Cẩm Phú”, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Đến thời điểm báo cáo, trường chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại điểm trường 2.
2.2. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp và tổ chức nhóm, lớp mầm non
Kết quả tỷ lệ huy động trẻ ra lớp
- Học sinh: 621
Tổng số
|
Lớp
|
Trẻ
|
Tăng/giảm so với năm học trước
|
D.tộc
|
Trẻ K.Tật
|
HCK (không nơi nương tựa; mắc bệnh NN...)
|
Ghi chú
|
Nhà trẻ 24 -26T
|
3
|
82
|
Giảm 6
|
9
|
0
|
0
|
|
MG 3-4 tuổi
|
5
|
124
|
Giảm 17
|
7
|
0
|
0
|
|
MG 4-5 tuổi
|
7
|
189
|
Tăng 11
|
14
|
0
|
0
|
|
MG 5-6 tuổi
|
7
|
226
|
Giảm 1
|
13
|
2
|
0
|
|
Tổng:
|
22
|
621
|
|
43
|
2
|
0
|
|
* So với cùng kỳ năm học :
- Tổng số trẻ Nhà trẻ huy động của trường và Tư thục: 148/467=32% (Trường 82 trẻ; Tư thục 66 trẻ)
- Tổng số trẻ MG huy động của trường và Tư thục = 612/777=79% (Trường 540 trẻ; Tư thục 73 trẻ)
- Riêng học sinh mẫu giáo 5 tuổi của trường và Tư thục = 254/255=99,7% (Trường 226; Tư thục 28, 1 trẻ không ra lớp vì không có khả năng học tập)
2.3. Cơ sở vật chất nhà trường
- 100% cán bộ giáo viên quản lý tốt và sử dụng tối ưu cơ sở vật chất trang thiết bị. Có đầy đủ hệ thống sổ sách quản lý tài sản, thiết bị.
- Năm học nhà trường đã đầu tư trang sắm bổ sung thiết bị đồ dùng đồ chơi TT 02 cho các nhóm lớp trên 40 triệu đồng. Lắp rào chắn, bạt che nắng, mái tôn bếp, nhà kho... tại 3 điểm trường với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng.
- Theo TT số 13/2020/TT- BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GDĐT- Thông tư ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; trường chưa đạt tiêu chuẩn. Do điểm trường 1 hệ thống phòng chức năng, phòng hành chính quản trị, phòng giáo dục thể chất, nghệ thuật, nhà bếp, kho bếp, phòng họp, phòng tin học; sân vườn, cổng trường, tường rào đã bị xuống cấp không sử dụng được. Nhà trường đã có kiến nghị đề xuất với các cấp để sửa chữa, xây mới lại toàn bộ các phòng chức năng, phòng hành chính quản trị, phòng giáo dục thể chất, nghệ thuật, nhà bếp, kho bếp, phòng họp, phòng tin học; sân vườn, cổng trường, tường rào giai đoạn 2021- 2025.
- . Kiểm định chất lượng GD và trường chuẩn quốc gia
- Nhà trường đã ban hành:
+ Quyết định số 248A/QĐ-MNCP ngày 09/10/2021 của trường Mầm non Cẩm Phú về việc thành lập Hội đồng tự đánh giá.
+ Xây dựng kế hoạch số: 249A/KH-MNCP ngày 09/10/2021 của trường Mầm non Cẩm Phú kế hoạch thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2021-2022
Kết quả thực hiện
- Thành lập Hội đồng tự đánh giá: Họp lãnh đạo nhà trường để dự kiến các thành viên Hội đồng TĐG và các vấn đề liên quan đến triển khai hoạt động TĐG. Hiệu trưởng ra quyết định Thành lập Hội đồng TĐG gồm 10 thành viên: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn, Tổ trưởng văn phòng, Chủ tịch công đoàn, Bí thư đoàn thanh niên, đại diện giáo viên) theo quy định tại Điều 24 Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT. Trường có 5 nhóm công tác. Mỗi nhóm phụ trách 1 tiêu chuẩn. Tùy theo số lượng tiêu chí trong tiêu chuẩn để phân số lượng thành viên của nhóm. Kế hoạch TĐG nêu rõ nội dung từng hoạt động, thời gian thực hiện.
Kết quả thực hiện
- Báo cáo kết quả cải tiến chất lượng và triển khai hoạt động tự đánh giá theo Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT theo đúng quy trình tự đánh giá. duy trì và giữ trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 và trường chuẩn Quốc gia cấp mức 1.
2.5. Công tác tham mưu trong quy hoạch phát triển trường
Trường có 3 điểm trường với diện tích 6.994.2m2, hệ thống tường rào bao quanh bằng sắt. 22/22 phòng học kiên cố được thiết kế khoa học, phù hợp với trẻ mầm non, bảo đảm tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi cho trẻ.
- Năm học 2020-2021 nhà trường tiếp tục trong công tác tham mưu với Phòng GD và UBND phường xây dựng sửa chữa lại các phòng chức năng, hiệu bộ, sân trường tại điểm trường 1 và điểm trường 3.
- Chỉ đạo tăng cường công tác điều tra, rà soát số trẻ trong độ tuổi, có dự báo đúng về phát triển trường lớp, đội ngũ để nâng cao chất lượng thực hiện quy hoạch phát triển giáo dục. Tập trung thực hiện các giải pháp để huy động tối đa trẻ ra lớp, đặc biệt trẻ 5 tuổi và nhà trẻ. Duy trì giữ chắc tỷ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt và vượt yêu cầu tiêu chuẩn phổ cập
2.6. Cơ cấu tổ chức bộ máy của nhà trường
- Nhà trường có chi bộ, tổ chức đoàn thanh niên, Công đoàn, có 3 tổ chuyên môn.
- Các bộ phận, các đoàn thể hoạt động tích cực, có hiệu quả góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
- Kịp thời kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy của nhà trường khi có sự thay đổi nhân sự để duy trì tốt mọi hoạt động của nhà trường.
3. Củng cố nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi; chuẩn bị các điều kiện tiến tới thực hiện PCGDMN cho trẻ dưới 5 tuổi
+ Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng - HĐND- UBND và toàn thể các ban ngành của Phường Cẩm Thuỷ, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường trong năm học thực hiện tốt công tác duy trì sĩ số, huy động tối đa số trẻ trong độ tuổi đến trường đặc biệt là trẻ 5 tuổi.
- 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường học 2 buổi/ ngày theo chương trình giáo dục mầm non.
- Duy trì tỷ lệ chuyên cần trẻ 5 tuổi đạt 90% trở lên.
- 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN theo qui định.
- Số trẻ tới trường được phân chia theo độ tuổi đúng với quy định của Điều lệ trường mầm non.
+ Bố trí giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực sư phạm dạy lớp 5 tuổi đảm bảo 02 giáo viên/1lớp.
- 100% Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; học sinhđược đảm bảo các quyền theo quy định tại khoản của Điều lệ trường mầm non
+ Thực hiện nghiêm túc đánh giá chất lượng trẻ 5 tuổi theo bộ chuẩn.
+ Thực hiện nghiêm túc công tác điều tra PCGDMN, triển khai cập nhật số liệu vào phần mềm.
+ Tổng số trẻ từ 0-5 tuổi toàn Phường có: 1244 trẻ. (riêng trẻ 5 tuổi là: 255 trẻ)
+ Tổng số trẻ 5 tuổi đang học tại trường: 226 trẻ (đúng tuyến: 199trẻ).
+ Tổng số trẻ 5 tuổi đang học tại tư thục: 28 trẻ (đúng tuyến: 12 trẻ).
+ Số trẻ Phường Cẩm Phú học tại các Phường khác: 34 trẻ.
+ Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp: 254/255=99,7%
+ Tỷ lệ hoàn thành chương trình: 254/254=99,7%
+ Thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, đánh giá, công nhận, duy trì PCGDMNTNT.
- Thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với trẻ em, giáo viên theo quy định. Bổ sung các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu phổ cập GDMNCTENT. Điều tra đầy đủ, chính xác số liệu, thông tin; thực hiện cập nhật dữ liệu trên phần mềm PCGD-XMC; đạt Phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi năm 2021
4. Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ em trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp
- 100% CB-GV-NV được cập nhật kịp thời, tổ chức triển khai, phổ biến, quán triệt văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác đảm bảo an toàn, phòng chống thiên tai, dịch, bệnh, đặc biệt dịch Covid-19.
- Xây dựng mới kịch bản, các phương án phòng chống dịch Covid 19 và các dịch bệnh khác theo từng cấp độ, trong đó đặc biệt quan tâm xây dựng phương án.
- 100% CB-GV-NV được tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tư tưởng và hành động cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên , tuyên truyền phối hợp CMHS trong việc hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục quy định tại Chương trình GDMN; chủ động chuẩn bị đầy đủ và đảm bảo yêu cầu đối với các điều kiện, trang thiết bị, vật tư trong phòng chống dịch bệnh, đồng thời thực hiện tốt công tác y tế trường học theo Thông tư số 13/2016/TTLT-BYT-BGD ngày 12/5/2016 của liên Bộ Y tế và Bộ GDĐT; phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ/người chăm sóc trẻ thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời gian trẻ ở nhà tránh dịch;
- 100% CMHS được tuyên truyền và giáo viên chủ động phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, các cơ quan liên quan, đặc biệt ngành y tế trong việc nắm bắt các thông tin liên quan đến trẻ em thuộc phạm vi quản lý của địa phương, đơn vị nhằm thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn theo chỉ đạo của các cấp.
- 100% trẻ được đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ
5. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ
5.1. Quản lý chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em
- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được triển khai và năm bắt đầy đủ và thưc hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kế hoạch về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
- 100% các nhóm lớp thực hiện tốt công tác vệ sinh, phòng chống dịch bệnh Co vid-19; không có các bệnh dịch xảy ra tại trường; đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn.
- 100% nhóm, lớp được ăn bán trú tại trường. Mức tiền ăn của trẻ do phụ huynh đóng góp 22.000đ/1ngày/1trẻ. Sử dụng phần mềm “Quản lý dinh dưỡng” trong việc xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn cho trẻ. . Đảm bảo tỷ lệ hợp lý (Nhà trẻ 625 Kcal - 651Kcal trở lên và Mẫu giáo 615 Kcal - 726 Kcal trở Số lượng bữa ăn cho trẻ nhà trẻ (hai bữa chính, một bữa phụ); mẫu giáo (một bữa chính, một bữa phụ); đảm bảo tỷ lệ dưỡng chất cân đối. Xây dựng thực đơn hàng ngày theo tuần, theo mùa đối với từng độ tuổi (nhà trẻ, mẫu giáo). Các món ăn trong thực đơn không lặp lại trong 2 - 4 tuần. Thực hiện hợp đồng mua thực phẩm tại các Công ty được chứng nhận VSATTP.
- 100% trẻ được uống nước sạch và được đun sôi hàng ngày và công trình về sinh đạt yêu cầu.
- 100% trẻ đến trường được rửa tay bằng xà phòng; được giáo dục vệ sinh răng miệng. Giáo viên thực hiện lịch vệ sinh nhóm lớp, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.
- Thực hiện tốt công tác y tế trường học theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ GDĐ.
- Trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và đo chiều cao, cân nặng, ghi biểu đồ tăng trưởng, theo dõi sự phát triển thể lực của trẻ mỗi tháng một lần (đối với trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì), mỗi quý một lần (đối với trẻ phát triển bình thường). Thực hiện theo dõi chỉ số khối cơ thể - BMI (Trẻ từ 61 tháng tuổi). Kết quả cuối năm 2021-2022:
Số trẻ được cân: 621/621 = 100%, trong đó:
Trẻ phát triển bình thường: 611/621 = 98,4%
Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 10/621 = 1,6%
Trẻ SDD thể thấp còi: 10/621 = 1,6%
Trẻ thừa cân, béo phì: 16/621= 2,5%
+ So sánh với đầu năm học:
Trẻ phát triển bình thường: tăng 1,9 %
Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: giảm 1,9%
Trẻ SDD thể thấp còi: giảm 0,5%
Trẻ thừa cân, béo phì: giảm 5,5%
- Đã phối hợp với Trạm y tế phường Cẩm Phú tổ chức kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho trẻ 2 lần/năm. Kết quả:
Tổng số trẻ được khám: 621/621 = 100%,
Trong đó: Bệnh về mắt: 2/621= 0,3%
Bệnh về tai mũi họng: 8/621=1,2%
Bệnh về răng hàm mặt: 196/621=31,5%
Bệnh khác (tự kỷ): 2/624=0,3%
Bệnh về da liễu, xương, giun: Không
- Nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học, triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tới các bậc cha mẹ và cộng đồng trong nhà trường và trên địa bàn phường với các hình thức: họp phụ huynh, xây dựng góc tuyên truyền với các bậc cha mẹ tại nhóm lớp, bảng tin của nhà trường ... Tổng hợp đánh giá sức khỏe và phổ biến kịp thời với phụ huynh trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng; phối hợp can thiệp chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, trẻ béo phì.
5.2. Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non
-22/22 đạt 100% nhóm lớp triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình GDMN phù hợp từng độ tuổi theo quy định của Bộ GD&ĐT; phát triển chương trình GDMN phù hợp với văn hóa địa phương, điều kiện của nhà trường, khả năng nhu cầu của trẻ. Xây dựng kế hoạch giáo dục năm học, kế hoạch giáo dục chủ đề, kế hoạch giáo dục tuần và kế hoạch chăm sóc, giáo dục ngày. Xây dựng phương án dự phòng trong thực hiện Kế hoạch giáo dục khi có các tình huống bất ngờ, thiên tai, dịch bệnh xảy ra. Xây dựng kế hoạch và thực hiện các hoạt động chia sẻ, hướng dẫn phụ huynh, hướng dẫn trẻ về các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại nhà khi nghỉ phòng chống dịch Covid-19; đáp ứng mục tiêu, nội dung, phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ và yêu cầu cần đạt quy định tại Chương trình Giáo dục mầm non; đảm bảo khi kết thúc năm học, trẻ đạt được kết quả mong đợi của từng lĩnh vực giáo dục theo độ tuổi.
- Các nhóm lớp thực hiện đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ và thực hiện đánh giá trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, tích hợp lồng ghép nội dung các chuyên đề vào các hoạt động giáo dục; tăng cường tổ chức và nâng cao các hoạt động giáo dục kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm, khám phá cho trẻ phù hợp với yêu cầu độ tuổi.
- Triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025"; Chuyên đề xanh – sạch – an toàn.
- Thực hiện có hiệu quả nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2”
+ Tổ chức 3 tiết mẫu: KPKH, NBTN, LQVT (NT 1, MG 4TA3, 5TA7)
+ Tổ chức hội thi “Tạo môi trường giáo dục, trang trí lớp học lấy trẻ làm trung tâm” có 22/22 lớp tham gia.
+ Kết quả: 1 giải nhất, 5 giải nhì, 5 giải ba, 11 giải khuyến khích.
- Triển khai thực hiện Chương trình "Tôi yêu Việt Nam" về giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em mầm non theo chỉ đạo của Ngành.
+ Tổ chức lồng ghép tiết dạy mẫu có lồng ghép giáo dục an toàn giao thông Mẫu giáo 5 tuổi A7- xếp loại giỏi.
-100% giáo viên biết lựa chọn nội dung giáo dục để phát triển Chương trình giáo dục nhà trường, xây dựng kế hoạch giáo dục từng độ tuổi theo quy định hiện hành, đảm bảo phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, của trường, lớp, đáp ứng khả năng và nhu cầu của trẻ, lựa chọn, vận dụng linh hoạt, sáng tạo hình thức, phương pháp, mô hình giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và thế giới vào thực tiễn của trường, lớp.
- Giáo viên đánh giá trẻ theo quy định của chương trình giáo dục mầm non và đánh giá sự phát triển của trẻ theo các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
+ Đối với nhà trẻ: 100% các lớp thực hiện theo dõi, đánh giá trẻ hằng ngày đầy đủ và đánh giá trẻ theo giai đoạn.
+ Đối với mẫu giáo: 100% các lớp thực hiện theo dõi, đánh giá trẻ hằng ngày đầy đủ; đánh giá trẻ cuối chủ và đánh giá trẻ cuối độ tuổi.
+ Ban giám hiệu nhà trường đã thực hiện đánh giá trẻ MG 5 tuổi 2 lần/ năm; Nhà trẻ và MG 3,4 tuổi 1 lần/ năm.
Giáo viên đánh giá đúng khả năng của mỗi trẻ; đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu, trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp.
Tên lĩnh
vực
|
Nhà trẻ
|
Mẫu giáo
|
Mẫu giáo 5 tuổi
|
Đạt%
|
Chưa đạt%
|
Đạt%
|
Chưa đạt
%
|
Đạt%
|
Chưa đạt%
|
PTNT
|
68/82=83
|
14/82=17
|
497/539=92
|
58/539=11
|
217/226= 96
|
9/266=4
|
PTNN
|
70/82=85
|
12/82=15
|
500/539=92
|
45/539=8
|
213/226=94
|
13/226=6
|
PTTC
|
79/82=96
|
3/82=4
|
516/539=95
|
29/539=5
|
219/226=97
|
7/226=3
|
PTTC-KNXH
|
70/82=85
|
12/82=15
|
498/539=92
|
47/539=8
|
214/226=94
|
12/226=6
|
PTTM
|
499/539=92
|
46/539=8
|
214/226=94
|
12/226=6
|
- Trường có 02 trẻ khuyết tật ra lớp học hòa nhập và 02 trẻ hưởng chế độ chính sách, được đảm bảo các quyền lợi đối với trẻ khuyết tật theo quy định. 02/giáo viên dạy tại lớp có trẻ khuyết tật học hòa nhập được hưởng các chính sách quy định đối với giáo viên dạy tại các nhóm, lớp có trẻ khuyết tật học hòa nhập.
+ Khuyết tật: 02 trẻ ( Miễm học phí ; hỗ trợ chi phí học tập; hỗ trợ ăn trưa NQ81 và NĐ 105)
+ Trẻ hưởng chính sách: 02 (giảm 50% học phí)
6. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non
- 100% đội ngũ giáo viên, nhân viên được được tuyên truyền giáo dục và nắm bắt về các chủ trương của Đảng chính sách pháp luật của nhà nước; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương đạo đức công vụ, tác phong làm việc; không có CBQL, GV vi phạm những quy định đối với nhà giáo và viên chức giáo dục.
- Bố trí sắp xếp đội ngũ giáo viên phù hợp với vị trí, chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo định biên theo quy định. Thực hiện đúng các chế độ, chính sách đối với 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên theo quy định, cụ thể:
+ Tổng số CBQL, GV, NV trong cơ sở GDMN thuộc biên chế nhà nước: 40 người; trong đó: BGH: 03, Giáo viên: 48, Nhân viên: 02.
+ Tổng số nhân viên hợp đồng: 20 người trong đó: nhân viên cấp dưỡng: 12, nhân viên bảo vệ, lao công: 08 đ/c.
+ Số lượng giáo viên dạy tại các nhóm, lớp có trẻ học hòa nhập được hưởng chính sách theo quy định: 02 người
- 48/48 giáo viên được hưởng lương, hưởng chế độ chính sách đúng đủ theo quy định
- Tỷ lệ giáo viên/nhóm trẻ đạt 2,2 GV/nhóm,
- Tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên đạt 42/48= 88%, trình độ trên chuẩn của giáo viên đạt 37/48=77%. So với năm học trước: Không tăng
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ, xác định rõ mục tiêu bồi dưỡng, nội dung bồi dưỡng và phương pháp tiến hành với từng nhóm đối tượng, phân bổ các nội dung bồi dưỡng hợp lý trong năm học; đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng như: mở các buổi hội thảo; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thông qua sinh hoạt chuyên môn tại trường, tại tổ chuyên môn; bồi dưỡng, dự giờ rút kinh nghiệm qua các hoạt động thực hành tại trường (tiết mẫu, tiết điểm chuyên đề, thao giảng, hội thi ...); tham gia các lớp tập huấn, hội thảo, bồi dưỡng về chuyên đề do PGD tổ chức. Trong năm học qua, trường mầm non Cẩm Phú đã tập trung vào bồi dưỡng cho đội ngũ việc các nội dung:
- Khảo sát đầu năm: Tổng số giáo viên 22/47=47%. Kết quả ( giỏi 6, khá 13, đạt 0)
- Tổ chức thao giảng: Kết quả: Giỏi: 23/47= 49%; Khá 20/47= 42,5%; Đạt: 4/47=8,5%
- Tổng số hoạt động chuyên đề; tiết mẫu ở các LVPT : 3 hoạt động, xếp loại giỏi: 3/3hoạt động
- Tham gia hội thi GVMN dạy giỏi cấp Trường: 40 Kết quả: 40/40 giáo viên đạt giỏi cấp Trường.
- Tham gia hội thi GVMN dạy giỏi cấp Thành phố: 14 Kết quả: 14/14 giáo viên đạt giỏi cấp TP, 2 giáo viên vinh dự được khen thưởng tại cuộc thi (cô giáo: Bùi Thị Thu Hằng, Trương Thị Thu Hiền)
* Kết quả xếp loại chuẩn Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên:
- Xếp loại chuẩn Hiệu trưởng: Cấp trên đánh giá
- Phó Hiệu trưởng: Xếp loại Tốt: 1
- Xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên. Tổng số: 48/48 giáo viên
+ Xếp loại tốt: 20/46 = 43%
+ Xếp loại khá: 26/46= 57%
+ Xếp loại đạt: Không
* Kết quả đánh giá xếp loại viên chức năm học 2021 – 2022
- Xếp loại Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng: Cấp trên xếp loại
- Xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 20/50 =40%
- Xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ: 30/50= 60%
- Xếp loại hoàn thành nhiệm vụ: 0
- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 15/5/2018 của Bộ giáo dục về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo trong năm học vừa qua không có CB-GV-NV vi phạm.
- Bố trí cho 100% số cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng chính trị do Ngành và địa phương tổ chức.
- 100% cán bộ quản lý, giáo viên chủ động, tích cực ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ và đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động.
- Thực hiện nghiêm túc việc cập nhật thông tin về đội ngũ CBQL, GV, NV tại phần mềm cơ sở dữ liệu Ngành.
- Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả hoạt động hỗ trợ chuyên môn hai chiều giữa nhà trường và các cơ sở GDMN ngoài công lập trên cùng địa bàn Phường.
7. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đối với GDMN
- 100% CBGVNV thực hiện sử dụng các phần mềm đã được cung cấp như: phần mềm phổ cập giáo dục, phần mềm quản lý trường học; phần mềm quản lý cán bộ, phần mềm quản lý dinh dưỡng; quản lí tài sản
- Sử dụng phần mềm zoom, meet họp trực tuyến trong thời gian dịch covid-19…chia sẻ video chia sẻ cho CMHS chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại gia đình chủ động tích hợp CNTT vào các hoạt động để nâng cao hiệu quả bài soạn giảng, sử dụng phần mềm trình chiếu, kết hợp các phần mềm mô phỏng, phần mềm dạy học khác đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
- Tạo các kênh thông tin điện tử như hòm thư điện tử, cổng thông tin điện tử, trang fabook “Trường mầm non Cẩm Phú”, nhóm zalo của trường, của các lớp,… để trao đổi thông tin với cán bộ giáo viên, nhân viên; phụ huynh; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh hoạt động của nhà trường đến cộng đồng xã hội.
8. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục mầm non
- 100% CBQL.GV,NV, CMHS được tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, ngành các văn bản quy phạm pháp luật các văn bản liên quan đến GDMN mới được ban hành, sửa đổi, thay thế liên quan đến GDMN
- Nhà trường có bảng tuyên truyền chung; 100% các nhóm lớp đều có góc tuyên truyền; Phấn đấu thay đổi nội dung tuyên truyền theo tháng, tuyên truyền trên cổng thông tin của đơn vị, kịp thời thông tin những nội dung diễn biến tức thời, quan trọng.
- 100% CMHS được phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học; chăm sóc giáo dục trẻ trong thời gian trẻ phải tạm nghỉ học ở nhà để phòng chống dich - 100% các lớp tạo nhóm kết nối zalo của lớp để thông tin kịp thời đến CMHS nắm bắt các thông tin của ngành, của trường, lớp nhằm phối kết hợp thực hiện trao đổi thông tin 2 chiều một cách kịp thời
- Tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền với phụ huynh từ 2-3 lần/ năm.
- Xây dựng nhóm zalo kết nối với Ban đại diện CMHS nhà trường; nhóm lớp; nhóm covid 19… cho các bậc cha mẹ trao đổi, tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử, trang fabook “Trường mầm non Cẩm Phú”, nhóm zalo của trường, của các lớp phối hợp với nhà trường trong nuôi, dạy trẻ trong năm học huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội ,các bậc cha mẹ và cộng đồng cùng chăm lo, phát triển GDMN.
- Thay đổi nội dung tuyên truyền theo tháng, kịp thời thông tin những nội dung diễn biến tức thời, quan trọng.
- Thu thập bài, ảnh về giáo dục mầm non phục vụ công tác truyền thông những bài viết hay, sang kiến mới, hình ảnh đẹp để tuyên truyền về trường, lớp, tấm gương tiêu biểu của đơn vị.
- Thu thập bài, ảnh về giáo dục mầm non phục vụ công tác truyền thông những bài viết hay, sáng kiến mới, hình ảnh đẹp để tuyên truyền về trường, lớp, tấm gương tiêu biểu của đơn vị.
9. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua
- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nắm bắt và thực hiện tốt Chỉ thị, Nghị quyết, kế hoạch của các cấp về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- 100% Cán bộ, giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của nhà nước. Không vi phạm đạo đức nhà giáo. Giao tiếp, ứng xử, tác phong sinh hoạt tốt, trang phục làm việc phù hợp.
- Thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
- Tham gia tốt các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động. Tiếp tục cải tạo sân vườn phù hợp với điều kiện diện tích, khuôn viên nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
- Tích cực phối hợp với phụ huynh nâng cao chất lượng và hiệu quả của phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Tổ chức thành công hội thi "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm".
- Tổ chức thao giảng lập thành tích chào mừng “Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và "Nhà giáo Việt Nam 20- 11". Tham gia Hội thi giáo viên giỏi cơ sở giáo dục mầm non cấp thành phố.
10. Hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể
10.1. Chi bộ Đảng
- Chi Bộ có vai trò to lớn trong công tác lãnh đạo các hoạt động trong nhà trường theo đúng mục tiêu giáo dục đào tạo của Đảng nhằm xây dựng nhà trường không ngừng phát triển.
+ Chi bộ luôn nêu cao vai trò lãnh đạo toàn diện, thường xuyên có Nghị quyết chỉ đạo sát các hoạt động của đơn vị.
+ Tổ chức học tập đầy đủ Nghị quyết, chỉ thị của các cấp uỷ Đảng, Nghiên cứu học tập điều lệ Đảng, không vi phạm vào những điều Đảng viên không được làm. Mỗi cán bộ đảng viên luôn tiên phong gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, mọi phong trào, làm nòng cốt vững chắc và chỗ dựa tin tưởng của quần chúng.
- Kết quả khen thưởng tổ chức Đảng và đảng viên năm 2021: Có 08 đảng viên được khen thưởng theo Quyết định số 79/QĐ-ĐU ngày 10/12/2021 của Đảng ủy-UBND phường Cẩm phú về việc biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021.
+ 100% CB, GV, NV ký cam kết thực hiện tốt Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
+ Trong năm 2021 – 2022: Phát triển 02 đảng viên mới.
10.2. Tổ chức công đoàn
- Công đoàn tích cực tham mưu, chủ động tham gia với chuyên môn trong công tác quản lý, đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh thi đua, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, khẳng định được vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong nhà trường. Công đoàn đã chủ động phối hợp chặt chẽ với nhà trường tổ chức thực hiện sôi nổi, rộng khắp các phong trào thi đua với những nội dung phong phú, hình thức đa dạng như thi đua “Dạy tốt, học tập tốt, quản lý tốt”; “Giỏi việc trường- đảm việc nhà”; “Người tốt việc tốt”; “Mái ấm Công đoàn”…. động viên cán bộ, viên chức, nhân viên, NLĐ tích cực phát huy sáng kiến cải tiến, viết sáng kiến kinh nghiệm v.v... Công đoàn nhà trường còn làm tốt công tác tham gia quản lý, tích cực phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức, kiện toàn và phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; xây dựng, bổ sung quy chế làm việc của BCH, UBKT, quy chế phối hợp giữa BCHCĐ và Ban giám hiệu nhà trường, xây dựng nội quy, quy chế đơn vị, hoàn thiện, bổ sung quy chế chỉ tiêu nội bộ...
- Phát động, tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua.
- Tổ chức tốt các hoạt động trong các ngày lễ hội của cô giáo.
- Giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, nội quy, các quy chế ...
- Làm tốt công tác phối kết hợp với chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ của nhà trường
10.3. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
- Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhà trường có vai trò rất lớn trong các hoạt động giáo dục chính trị, truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật của đoàn viên thanh niên trong nhà trường.
- Tổ chức đoàn thanh niên là lực lượng trẻ nòng cốt luôn đi tiên phong trong các hoạt động của trường, tích cực tham gia các hoạt động. Trong năm Chi đoàn nhà trường đạt Chi đoàn đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên.
- Thực hiện dạy các tiết mẫu, chuyên đề của trường; Tổ chức các hoạt động trong các ngày lễ hội của các cháu; Tổ chức tốt các phong trào, hoạt động của đoàn.
- Toàn bộ nội dung kế hoạch năm học 2021-2022 được quán triệt, phổ biến cụ thể tới toàn thể CBQL, giáo viên, nhân viên, lao động trong nhà trường.
10.4. Tổ chuyên môn
- Các tổ chuyên môn tổ chức tốt các buổi sinh hoạt tổ, khuyến khích giáo viên chủ động đưa ra kế hoạch tháng, tuần và đưa ra ý kiến đóng góp để xây dựng kế hoạch cho tổ, khối, nhóm, lớp
- Các buổi sinh hoạt chuyên môn trao đổi dân chủ, tổ đề xuất chuyên để trọng tâm trong năm học và cùng đưa ra thảo luận lấy ý kiến xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề và định kỳ đánh giá đức rút kinh nghiệm có báo cáo kết quả sinh hoạt với BGH nhà trường
- Tổ chuyên môn làm tốt công tác tham mưu cho BGH trong hoạt động chuyên môn đổi mới phương pháp dạy học, quản lý đảm bảo các điều kiện hoàn thành kế hoạch tổ. Chỉ đạo tổ viên xây dựng kế hoạch, dạy đúng phương pháp, xử lý tốt mọi tình huống, tập trung hướng đến từng trẻ để đảm bảo yêu cầu đề ra; tạo môi trường hoạt động tốt nhất cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động.
- Đa số các tổ viên đều có ý thức thực hiện nghiêm túc chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Tổ trưởng đã chỉ đạo các tổ viên đổi mới phương pháp dạy học theo quan điểm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Cơ bản các tiết dạy của giáo viên đã quan tâm đến việc phát huy tính tích cực cho trẻ.
10.5. Tổ văn phòng
- Thực hiện tốt nhiệm vụ mà trường phân công. Phối hợp tốt với các tổ, các đoàn thể trong trường góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường.
10.6. Ban đại diện cha mẹ học sinh
- Được thành lập và hoạt động theo điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh
- Có đủ hồ sơ hoạt động theo quy định.
- Ban đại diện cha mẹ học sinh phối kết hợp tốt với nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Trong tổ chức các ngày hội ngày lễ cho trẻ và giáo viên, trong công tác tuyên truyền xây dựng nhà trường xứng đáng là một đơn vị văn hóa, công tác giám sát đảm bảo vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm ….
11. Đánh giá kết quả hoạt động của các hội đồng trong nhà trường
- Trong năm học 2021 - 2022, các thành viên trong Hội đồng trường luôn hoạt động đúng theo quy định tại Điều lệ trường mầm non và đúng pháp luật. Luôn thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng trường, Hội đồng trường đã xây dựng Kế hoạch, Quy chế hoạt động và có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đồng thời thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, thực hiện hoạt động có hiệu quả theo Quy chế đã đề ra.
- Các hội đồng thi đua khen thưởng, hội đồng tư vấn, hội đồng tuyển sinh... thực hiện đúng chức năng quyền hạn được phân công. Các đồng chí trong hội đồng có tinh thần trách nhiệm cao trong từng chức trách nhiệm vụ được giao trong hội đồng.
- Thực hiện công bằng, khách quan, công khai, minh bạch, dân chủ.
- Ngay từ đầu năm học Hội đồng trường đã đưa ra những giải pháp giám sát việc thực hiện phương hướng, chiếc lược xây dựng và phát triển của nhà trường có hiệu quả
- Đưa ra các quyết sách chiến lược về xây dựng đề án tự chủ một phần kinh phí theo công văn số 184/UBND-TH5 ngày 10/01/2022 của Ủy ban nhân dân Tỉnh về việc xây dựng đề án tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
12. Công tác thi đua khen thưởng và tổng hợp
- Phấn đấu các danh hiệu thi đua và các thành tích đã đạt được:
* Danh hiệu thi đua
- Tập thể:Tập thể lao động tiên tiến
+ Tập thể lao động xuất sắc
+ Bằng khen của UBND tỉnh
- Cá nhân: Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh: 01/52=2%
+ Chiến sĩ thi đua cơ sở: 07/52=13%
+ Lao động tiên tiến: 52/52=100%
+ GVG cấp trường: 40/48=33%
+ GVDG thành phố: 14/48=29%
* Hình thức khen thưởng
- Tập thể: Bằng khen của UBND tỉnh
- Cá nhân: Bằng khen của UBND tỉnh: 02/52=4%
+ Giấy khen Sở giáo dục: 01/52=2%
+ Giấy khen của UBND thành phố: 01/52=2%
13. Kết quả thực hiện các nội dung bổ sung định hướng chiến lược phát triển nhà trường năm học 2021-2022 vào giai đoạn 2020-2025
- Đảm bảo tương đối tỷ lệ huy động trẻ ra lớp theo kế hoạch giao
- Thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025” Chuyên đề “Tôi yêu Việt Nam”.
- 100% giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động cho trẻ..
- Đăng kí mua bổ sung 01 máy tính xách tay, 01 máy in, 01 máy phô tô.
- Lắp toàn bộ lan can cho trẻ tầng 3 tại Điểm trường 1; Bạt che nắng tại Điểm trường 2, 3; Lắp thêm 2 kho cho 2 lớp 3A1, 4A1
- Làm mái tôn bếp Điểm trường 2, 1.
- Sửa chữa lại sân bị bong tróc và mái của bếp tại Điểm trường 1.
- Bổ sung đồ dùng theo Thông tư 02 cho 2 lớp 3 Tuổi, lớp 2TA1, lớp 4TA2.
14. Dự kiến bổ sung định hướng chiến lược phát chiến năm học 2022-2023 vào giai đoạn 2020-2025
- Đảm bảo tỷ lệ huy động trẻ ra lớp theo quy định
- Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ CB,GV,NV.
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động cho trẻ và công tác quản lý.
- Tiếp tục mua bổ sung trang thiết bị cho các nhóm lớp và bếp nấu ăn.
- Bố trí sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất cả 3 phân hiệu.
- Tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo để xây dựng mới và sửa chữa lại Điểm trường 1 và Điểm trường 3 của nhà trường.
- Tiếp tục tạo điều kiện cho giáo viên có trình độ trung cấp đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Đề nghị lãnh đạo các cấp công nhận lại trường chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức 3.
II. Đánh giá chung
1. Đánh giá tóm tắt những điểm nhấn, nổi bật so với chỉ tiêu đề ra và so với cùng kỳ năm học trước
- Căn cứ kế hoạch nhiệm vụ năm học của Phòng Giáo dục & Đào tạo Cẩm Phả, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai tới cán bộ, giáo viên, nhân viên; phân công chỉ đạo sắp xếp phù hợp, có sự kiểm tra đôn đốc, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ, tạo được niềm tin đối với phụ huynh.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc chủ đề năm học. Các chỉ tiêu kế hoạch đến thời điểm cuối năm học cơ bản hoàn thành và hoàn thành đạt kết quả. Mọi hoạt động của nhà trường có nề nếp, tác phong nề lối làm việc nghiêm túc, nâng cao tình thần trách nhiệm với công việc và đạo đức nghề nghiệp.
- Làm tốt công tác xã hội hóa, huy động được sự ủng hộ từ các bậc phụ huynh, cảnh quan, môi trường trong và ngoài lớp học có sự chuyển biến rõ rệt, trường lớp khang trang, sạch đẹp.
- Quan tâm đến bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên; tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Đội ngũ nâng cao về chất lượng, hiệu quả công việc.
- Triển khai công tác phổ cập xóa mù chữ, công tác Kiểm định CLGD giai đoạn mới.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non tới phụ huynh và cộng đồng. Phụ huynh quan tâm nhiệt tình phối hợp trong mọi hoạt động của trẻ.
- Trẻ khỏe mạnh, phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một; tự tin, mạnh dạn, tự lực, hợp tác,
2. Những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân
* Những vấn đề còn gặp khó khăn, vướng mắc của đơn vị
- Đối chiếu với TT số 13/2020/TT- BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GDĐT- Thông tư ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; trường còn một số danh mục chưa đạt tiêu chuẩn 2.
- Đến thời điểm báo cáo, trường chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại điểm trường 2.
- Tỷ lệ huy động trẻ nhà chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch.
* Nguyên nhân của khó khăn, hạn chế ở từng nội dung
- Cơ sở vật chất xây dựng của 2 dãy nhà hiệu bộ điểm trường 1 lâu năm nên đã xuống cấp, thiết kế các phòng chức năng, phòng vệ sinh, phòng giáo viên theo thông tư cũ.
3. Các giải pháp sẽ thực hiện trong thời gian tiếp theo
3.1. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức và hiệu quả công tác giáo dục. Đặc biệt chú trọng thực hiện kỷ luật, kỷ cương, hành chính đạo đức công vụ, nội quy, quy định của nhà trường. Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình nhà trường và xã hội để chăm sóc giáo dục trẻ.
- Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của chi bộ Đảng, vai trò lãnh đạo của BGH, sự tham gia quản lý và động viên quần chúng của Công đoàn, Đoàn thanh niên trong nhà trường.
3.2. Làm tốt công tác tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương, quan hệ tốt với nhân dân để được quan tâm thật tốt tới việc xây dựng cơ sở vật chất. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để tạo nên sức mạnh tổng hợp thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển. Chú trọng việc huy động trẻ nhà trẻ ra lớp, làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục, công tác duy trì sĩ số, tỷ lệ chuyên cần, công tác xã hội hoá Giáo dục.
- Củng cố vững chắc kết quả Phổ cập GDMNCTE5T đã đạt được, thường xuyên cập nhật đầy đủ số liệu và làm tốt các loại hồ sơ phổ cập.
3.3. Nâng cao chất lượng đội giáo viên và cán bộ quản lý
- Tăng cường công tác quản lí chỉ đạo, nâng cao hiệu quả quản lí của BGH,tổ chuyên môn.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường sát thực tế, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc có kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động đúng người đúng việc, khen chê kịp thời…
3.4. Nâng cao vai trò chỉ đạo của tổ trưởng chuyên môn, tăng cường sinh hoạt chuyên môn thường xuyên, có hiệu quả, tìm mọi biện pháp để nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ và chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí, trong chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục.
3.5. Đẩy mạnh công tác tự kiểm tra việc thực hiện qui chế chuyên môn; nâng cao chất lượng giảng dạy.
3.6. Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng. Đánh giá đảm bảo công bằng công khai, khách quan và động viên được phong trào, trong đó đánh giá thi đua căn cứ vào kết quả các hoạt động gắn với sự tiến bộ của mỗi cá nhân trong tập thể.
3.7. Quan tâm chăm lo đến đời sống của CBGV- NV; đáp ứng kịp thời các chế độ, chính sách, tạo điều kiện tối đa để cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm công tác, tâm huyết với nghề.
3.8. Thực hiện qui chế dân chủ hóa trong trường học. Thực hiện đúng Luật Giáo dục, Điều lệ Trường Mầm non, luật lao động, luật chăm sóc bảo vệ trẻ em...
III. Kiến nghị, đề xuất
- Kính đề nghị các cấp quản lý quan tâm đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo tiêu chuẩn 2 của TT số 13/2020/TT- BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GDĐT- Thông tư ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất điểm trường 2 cho nhà trường.
- Bổ sung cho nhà trường 01 kế toán để làm công tác tự chủ tài chính cho năm học 2022 – 2023.
IV. Thống kê số liệu (Các biểu kèm theo)
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT (để b/c);
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Đinh Thị Hiền
|
|