LIÊN KẾT
Truy cập Truy cập: 50478
Truy cập Online: 2
 Chiến lược phát triển
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG 2012-2017 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2022
  Email  |  Bản in
Thứ sáu, 12/09/2025 | 06:47.
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG 2012-2017 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2022

 

CHIẾN LƯỢC

PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG 2012-2017

VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2022

 

  I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TRƯỜNG THCS DƯƠNG HUY.

Tr­ường THCS Dương Huy tiền thân là trường cấp I DươngHuy, đến tháng 4 năm 1995 trường được tách ra với tên gọi  trường THCS Dương Huy. Qua quá trình hìnhthành xây dựng và phát triển, trư­ờng THCS Dương Huy không ngừng phấn đấu vư­ơnlên, xây dựng kiện toàn vững chắc tổ chức bộ máy, bồi d­ưỡng đội ngũ cán bộ,giáo viên, nhân viên, nâng cao chất lư­ợng giảng dạy, xây dựng kỷ c­ương nhàtrường. Qua từng thời kỳ, với từng yêu cầu nhiệm vụ được giao nhà trư­ờng luônthực hiện xuất sắc nhiệm vụ của mình, góp phần xây dựng sự nghiệp giáo dục củađịa phư­ơng, làm tốt chức năng tham m­ưu về công tác giáo dục, luôn là địa chỉđáng tin cậy của phụ huynh, học sinh và nhân dân trên địa bàn phư­ờng, của thịxã Cẩm Phả.

II. MỤC ĐÍCH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC TRƯỜNG THCS DƯƠNG HUY

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn2012-2017 và tầm nhìn đến năm 2020 nhằm định hướng phát triển, xác định mụctiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triểncủa nhà trường để đáp ứng yêu cầu đổi mới của nền kinh tế xã hội.

  Kế hoạch chiến lược phát triển trường THCS DươngHuy giai đoạn 2012-2017 nhằm xác định rõ mục tiêu giáo dục và đào tạo là đàotạo học sinh phát triển toàn diện, có đạo đức tốt, có sức khoẻ, tri thức và kỹnăng sống, trung thành với lý tưởng độc lập của dân tộc và chủ nghĩa xã hội,hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực cá nhân, đáp ứng đượcyêu cầu đào tạo nguồn nhân lực, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiệnđại hóa và hội nhập quốc tế, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp,văn minh.

          Kế hoạch chiến lược phát triển trường THCS Dương Huy giaiđoạn 2012-2017 nhằm xác định rõ phương hướng tương lai của nhà trường thông quaviệc xác định được sứ mạng, giá trị, tầm nhìn, đề ra các giải pháp để thực hiệnđược điều đó; xác định được các mục tiêu ưu tiên, tập trung sức mạnh vào các ưutiên phát triển, xây dựng, thực hiện và điều chỉnh các chiến lược có hiệu quả;xây dựng và nâng cao tinh thần hợp tác với cha mẹ học sinh, cộng đồng, các tổchức bên ngoài; đánh giá sự tiến bộ của nhà trường; nâng cao chất lượng giáodục của nhà trường.

 

 

 

 

 

 

III. CƠ SỞ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC GIÁO DỤC TRƯỜNG THCS DƯƠNGHUY GIAI ĐOẠN 2012 – 2017.

1. Các căn cứ, cơ sở pháp lý xây dựng văn bản kế hoạch chiến lược

 Căn cứ vào đường lối chính sách của Đảng và nhà nước đã định hướng rõ: Vănkiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đảng CSVN.

 Căn cứ vào chiến lược pháttriển giáo dục 2001-2010; kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2020(Dự thảo); Luật giáo dục năm 2005; Luật giáo dục sửa đổi năm 2009.

 Nghị định 43/2006/NĐ-CP (ngày25/4/2008) quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổchức bộ máy biên chế và tài chính đối với sự nghiệp công lập.

Thông tư số 30/2009/TT-BGD&ĐT của Bộ giáodục và đào tạo, ngày 22 tháng 10 năm 2009 về quy định chuẩn nghề nghiệp giáoviên Trung học, công văn số 29/2009/TT/BGD&ĐT, ngày 22 tháng 11 năm 2009 vềquy định chuẩn Hiêu trưởng Ban hành quy định Chuẩn hiệu trưởng trường THCS,trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học

2. Cơ sở thực tiễn

Được sự quan tâm của Sở GD& ĐT Quảng Ninh, phòng GD&ĐT thị xã Cẩm Phả, của UBND thị Cẩm Phả, củachính quyền địa phương và toàn xã hội, trong những năm vừa qua, với những quyếtsách giáo dục phù hợp với thực tiễn, nhà trường đã tạo ra được những bước tiếnđáng kể trong chất lượng giảng dạy và học tập. Cụ thể:

- Cán bộ quản lí: Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởngđạt tiêu chuẩn quy định theo Điều lệ trường trung học, thực hiện tốt quy chếdân chủ trong mọi hoạt động của nhà trường. Hàng năm đạt danh hiệu Chiến sỹ thiđua cấp cơ sở trở lên.

- Đội ngũgiáo viên: đảm bảo đủ về số lượng, tốt về chất lượng. Cụ thể :

+ Trìnhđộ của GV: 100% đạt chuẩn trở lên. Trong đó: 57,14% đạt trên chuẩn.

+ Sốlượng giáo viên đạt Giáo viên giỏi các cấp được giữ vững.

- Chất lượng giáo dục

+ Hàng năm không có học sinhbỏ học, tỷ lệ lên lớp đạt 99% trở lên.

+ Chất lượng giáo dục hai mặtđược duy trì tốt. Chất lượng mũi nhọn ngày càng tăng cao.

- Các hoạt động giáo dục khác : giáo dụcthể chất, giáo dục thẩm mỹ, giáo dục kỹ năng,… các hoạt động tập thể toàntrường được duy trì tốt, mang lại hiệu quả cao, giúp học sinh say mê học tập vàrèn luyện.

        -Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày một được nâng cao.

Đánh giá nguyên nhân của thành tích và những hạn chế, tồn tại :

 + Nguyên nhân đạt được:  Nhà trường luôn đượcsự quan tâm, chỉ đạo sát sao Phòng GD & ĐT thị xã Cẩm Phả, sự quan tâm cáccấp chính quyền địa phương, sự lãnh đạo toàn diện của Chi bộ, ban giám hiệu nhàtrường và sự quan tâm, thực hiện tốt công tác xã hội hóa của cha mẹ học sinh.

Tình hình an ninhchính trị ổn định, đời sống của nhân dân trên địa bàn được cải thiện đã tạođiều kiện thuận lợi cho nhà trường triển khai nhiệm vụ dạy học.

Đội ngũ nhà trường có năng lực chuyên mônvững vàng, 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn; có tinhthần vượt qua mọi khó khăn, yêu nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu; thực hiệntốt việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; thực hiện hiệu quảphong trào: Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Phụ huynh học sinh đã có nhiều đóng gópcông sức, tiền của đầu tư hỗ trợ và tạo điều kiện dạy tốt, học tốt cho công tácdạy và học trong nhà trường.

+ Nguyên nhân của những tồn tại và hạn chế:

  Một số học sinh xác định động cơ học tập chưađúng, còn mải chơi, chưa chăm học dẫn đến kết quả học tập còn thấp.

  Một sốphụ huynh học sinh vẫn chưa nhận thức đầy đủ và thấy hết trách nhiệm về vai tròcủa giáo dục, buông lỏng quản lý con em, phó thác cho nhà trường

  Tư duy chậm đổi mới của một số ít giáo viên,quan niệm đề cao kiến thức, coi nhẹ năng lực hoạt động của học sinh vẫn còn tồntại.

  Chấtlượng giáo viên không đồng đều, chưa có biện pháp hữu hiệu để động viên giáoviên trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; một số môn, giáo viên còn hạn chếtrong phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, dẫn đến chất lượng mũi nhọn của mộtsố bộ môn còn thấp.

  Ngânsách phục vụ cho công tác dạy học còn hạn chế, chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu tổchức các hoạt động giáo dục, đặc biệt là việc tổ chức các hoạt động giáo dụcngoài giờ lên lớp.

  Mặttrái của kinh tế thị trường đã có nhiều ảnh hưởng tiêu cực, các tệ nạn xã hộiluôn có nguy cơ xâm nhập vào nhà trường.

IV. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG.  

1. Môi trường bên trong:

1.1. Những điểm mạnh và điểm hạn chế của trường THCS DươngHuy

 

 

ĐIỂM MẠNH

ĐIỂM HẠN CHẾ

ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ TRƯỜNG

Học sinh

- Đại đa số học sinh chăm ngoan, học giỏi, có ý thức đạo đức tốt.

- Một số học sinh có năng lực tiếp thu kiến thức nhanh; khả năng học tập tốt.

- Một số học sinh nhận thức chậm nên kỹ năng thực hành và vận dụng vào thực tế chưa tốt

- Tạo kết quả giáo dục chất lượng ngày càng tiến bộ và đi vào thực chất.

- Khó khăn cho giáo viên trong quá trình giảng dạy nâng cao chất lượng.

Đội ngũ giáo viên

- Trình độ chuyên môn 100% đạt chuẩn trở lên. 57,14% đạt trên chuẩn.

- Có năng lực trong chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao

- Có phẩm chất đạo đức nhà giáo tốt.

- Gần 1/3 giáo viên có tuổi đời cao (50 tuổi trở lên)

- Trình độ tay nghề không đồng đều.

- Tạo nên một môi  trường giảng dạy chất lượng cao

- Việc áp dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy của một số giáo viên tuổi đời cao còn hạn chế.

- Một số giáo viên phải dạy kiêm nhiệm nên hiệu quả giảng dạy chưa cao.

CSVC, thiết bị

- Được Sở, phòng GD & ĐT đầu tư trang thiết bị dạy học, đảm bảo số lượng các trang thiết bị dạy học tối thiểu. Công tác quản lý trang thiết bị, CSVC của cán bộ, giáo viên nhà trường tương đối tốt.

- Nhà trường làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, hội cha mẹ học sinh hỗ trợ CSVC cho nhà trường.

- CSVC nhà trường còn hạn chế, chưa có các phòng học bộ môn, khu làm việc hành chính còn là khu nhà tạm. Chưa có sẫn chơi, bãi tập cho hs.

- Đồ dùng dạy học còn thiếu và chưa đồng bộ, chất lượng chưa tốt hay bị hỏng hoặc độ chính xác chưa cao. Việc tự làm đồ dùng dạy học của giáo viên chưa thường xuyên.

- Chưa tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động dạy và học trong nhà trường.

- Hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học còn hạn chế.

Thông tin

- Giáo viên được phân công làm công tác quản lý, lưu trữ công văn đi, đến có tinh thần trách nhiệm, việc tiếp nhận và xử lý thông tin từ các cấp kịp thời.

- Công tác văn thư lưu trữ chưa có nhân viên kiêm nhiệm, năng lực, nghiệp vụ về công tác văn thư còn hạn chế.

- Việc lưu trữ, quản lý công văn đi, đến còn hạn chế.

 

Tài chính

- Nhà trường được phân cấp quản lý tài chính theo nghị định 43/Cp (7/2007). Nhân viên kế toán có năng lực chuyên môn tương đối vững vàng.

- Nguồn tài chính được cấp có hạn, chưa đảm bảo nguồn chi cho tất cả các hoạt động giáo dục, đặc biệt là những hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

- Việc thực hiện thu, chi đúng quy định.

- Việc tổ chức, thực hiện các hoạt động ngoại khoá gặp khó khăn do nguồn tài chính có hạn.

Dạy học

- Giáo viên nắm vững nội dung, phương pháp, chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng do Bộ GD & ĐT quy định.

- Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng CNTT linh hoạt, sáng tạo.

- Khả năng ứng dụng CNTT của một số GV còn hạn chế do gần 1/3 GV có tuổi đời cao (50 tuổi trở lên).

- Trình độ tay nghề, năng lực giảng dạy không đồng đều (1 số Gv trẻ thiếu kinh nghiệm)

- Chất lượng giáo dục nhà trường được giữ vững và phát huy.

- Khó khăn trong việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy (đối với những GV tuổi cao).

 

Hoàn thiện đổi mới

- BGH tập trung chỉ đạo đổi mới nâng cao chất lượng GD toàn diện trong nhà trường.

- Trường đã đầu tư trang  bị tương đối đầy đủ CSVC (máy chiếu Projeccter), tạo điều kiện cho việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy đạt kết quả tốt

- Một số GV trong nhà trường chưa thực sự tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học (do năng lực còn hạnh chế)

- Chất lượng GD toàn diện của nhà trường được nâng lên.

- Trình độ nghiệp vụ, trình độ tin học của CB, GV từng bước được nâng cao.

Lãnh đạo và quản lý

- BGH đã được tập huấn về nâng cao năng lực quản lý, năng lực lãnh đạo và quản lý nhà trường tốt.

- Bước đầu còn lúng túng trong việc quản lý tài chính (do mới được phân cấp)

- Bộ máy nhà trường hoạt động tương đối đồng đều, có hiệu quả.

- Việc công khai tài chính còn chưa kịp thời.

1.2. Môi trường bên ngoài:

1.2.1 Thời cơ:

Cùng với sự phát triển nhanhvề kinh tế – xã hội trên địa bàn. Đượcsự quan tâm của Đảng uỷ, HĐND, UBND và các Ban ngành đoàn thể trong địa phương.Được Phụ huynh và học sinh tín nhiệm,hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để tổ chức hoạt động giáo dục học sinh.

 Đổimới chương trình, sách giáo khoa, đổi mới phương pháp, đổi mới công tác quản lýsẽ là hướng phát triển trọng tâm của nhà trường. Đây là cơ hội rất lớn để nhàtrường nhanh chóng thực hiện được mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, giữvững và nâng cao chất lượng.

 Cácchương trình giáo dục, đào đạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho GV đa dạng,thuận lợi cho cán bộ. Đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, được đào tạo cơ bản, cónăng lực chuyên môn và kỹ năng sự phạm khá, tốt.

1.2.2 Thách thức:

 Nhucầu của xã hội đối với chất lượng giáo dục ngày càng cao, trong khi các điềukiện thực hiện và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường trước mắt còn hạnchế.

 Tưduy quản lý, dạy và học vẫn còn bị ảnh hưởng của tâm lý ngại thay đổi, ảnhhưởng lớn tới việc đổi mới trong công tác giáo dục.

 Cơ sở vật chất – kỹ thuật chưa đáp ứng kịpthời yêu cầu dạy học.

 Mâu thuẫn giữa yêu cầu ngày càng cao về chấtlượng giáo dục và ý thức, động cơ học tập; sự quan tâm của cha mẹ học sinh, củaxã hội trong thời kỳ hội nhập.

 Chất lượng của một số  giáo viên, công nhân viên chưa đáp ứng đượcyêu cầu đổi mới giáo dục.

 Các tệ nạn xã hội ngày càng nhiều và đạo đứccủa một bộ phận thanh thiếu niên sa sút ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giáodục.

2. Xác định các vấn đề ưutiên.

 Đẩy mạnh công tác Phổ cập giáo dục trên cơ sởđảm bảo chất lượng giáo dục; trước mắt chống học sinh bỏ học, tập trung phụ đạohọc sinh yếu kém. Phấn đấu đạt được trường có chất lượng cao.

 Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên,công nhân viên đủ Tâm và Tầm để thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

 Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy – học vàcông tác quản lý để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.

 Từng bước tu sửa, nâng cấp, xây dựng và muasắm mới  cơ sở vật chất, kỷ thuật đáp ứngyêu cầu giáo dục; chuẩn bị điều kiện tách trường.

 Đổi mới công tác quản lý trên cơ sở đáp ứngtheo các yêu cầu của các chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục.

 Xây dựng văn hoá Nhà trường, tạo dựng môitrường thân thiện.

V. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS DƯƠNG HUY GIAIĐOẠN 2012 – 2017.

1. Các quan điểm chỉ đạo phát triển Giáodục: “Xây dựng kế hoạch “Chiến lược phát triển giáo dục” của nhàtrường, được đặt trong  hệ thống quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhànước về GD&ĐT và vận dụng một cách sáng tạo phù hợp thực tiễn giai đoạnmới”.

a. Giáo dục và đào tạo có sứ mạng đào tạocon người Việt Nam phát triển toàn diện, góp phần xây dựng nền văn hóa tiêntiến của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa, đồng thời tạo lập nền tảng vànguồn lực thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhà trường Việt Nam phảiđào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện với những phẩm chất tốt đẹp vốncó, đồng thời phải xác định mục tiêu cơ bản cho người học ở từng cấp học phấnđấu đạt được trong suốt quá trình học tập là “học để biết, học để làm, học đểbiết hợp tác, biết chung sống và để hoàn thiện mình”

b. Phát triển nền giáo dục của dân, dodân và vì dân:

Giáo dục phảichăm lo việc học của các tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện cho mọi người, đặcbiệt là con em các đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh cóhoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với giáo dục có chất lượng.

Tuyên truyềnđể nhân dân tham gia vào quá trình giáo dục, từ việc chia sẻ đóng góp cho giáodục phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình đến việc trực tiếp tham gia vàocác quá trình giám sát, đánh giá, góp ý và hiến kế cho các hoạt động giáo dục.

c. Giáo dụcvừa đáp ứng yêu cầu xã hội, vừa thỏa mãn nhu cầu phát triển của mỗi cá nhân,mang đến niềm vui học tập cho mỗi người và tiến tới một xã hội học tập. Mỗitrường học phải trở thành một môi trường sư phạm thân thiện, người học được cảmthông, chia sẻ, được bày tỏ ý kiến riêng của mình, hướng tới trường trở thànhnơi yêu thích học tập của mỗi người học.

d. Cơ sở vậtchất, khung cảnh sư phạm của nhà trường, nội dung, phương pháp giáo dục, tráchnhiệm và tình thương của đội ngũ nhà giáo, phải tạo nên sự lôi cuốn người học.

e. Phát triển dịch vụgiáo dục và tăng cường yếu tố cạnh tranh trong hệ thống giáo dục là một trongnhững động lực phát triển giáo dục.

Tạo dựng được môi trường học tập về nềnếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh tự  rèn luyện, phát triển tài năng và tư duy sángtạo.

2. Tầm nhìn

          Đến năm 2017 Là một trong những trường chất lượng cao củathị xã. Nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn tới thành công.

3. Sứ mệnh

          Tạo dựng môi trường sư phạm thân thiện, dân chủ - kỷ cương,văn minh, tôn trọng mọi người, tự trọng bản thân, yêu thương thân ái. Học sinhđược hướng dẫn học tập chủ động tích cực, hình thành trong các em phương pháphọc tập và biết tự học tập, chủ động tham gia kiểm tra đánh giá, biết tự kiểmtra đánh giá, hướng các em tới tư duy vận dụng sáng tạo thích ứng, biết lựachọn nghề nghiệp tương lai. Sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộngđồng xã hội. Mong muốn thành đạt.

  4. Hệ thống giá trị cơ bản

Xâydựng sự tôn trọng, lòng tự trọng, tính trách nhiệm, sự trung thực tự giác.

Bồi dưỡng lòng nhân ái, tình đoàn kết, tính khoandung, sự cảm thông chia xẻ.

Trântrọng tính sáng tạo, sự hợp tác, khát vọng vươn lên.

Bồidưỡng sự tự tin, giám đối mặt, vượt qua thách thức.

5. Phương châm hành động :

“Chất lượng giáo dục là uy tín, danh dự của nhà trường”

  6. Mục tiêu chiến lược

  6.1. Các mục tiêu tổng quát

          Xây dựng nhàtrường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiêntiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.

Phấn đấu đến năm 2020, trường THCS Dương Huy đượcxếp hạng trong tốp 10 trường THCS chất lượng cao của thị xã Cẩm Phả.

          6.1.1. Mục tiêu ngắn hạn: Đến hết năm 2012, Trường THCS Dương Huyđược công nhận đạt tiêu chuẩn “Trường học thân thiện - học sinh tích cực”;Trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh.

6.1.2. Mục tiêu trung hạn: Đến năm 2017,Trường THCS Dương Huy phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng thànhcông trường THCS đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2012 – 2017.

6.1.3. Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2022, TrườngTHCS Dương Huy phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:

- Chất lượng giáo dụcđược khẳng định.

- Thương hiệu nhàtrường được nâng cao.

- Đạtthương hiệu trường chất lượng cao của thị xã và ở trong tốp 10 trườngTHCS chất lượng cao của thị xã Cẩm phả.

- Đạt trường chuẩn quốcgia bậc trung học giai đoạn 2015-2020.

          6.2.Các mục tiêu cụ thể:

Mục tiêu 1: Đổi mới công tác quản lý giáodục, quy mô phát triển nhà trường hợp lý.

- Tiếp tục đổi mới công tác tác quản lý,nâng cao chất lượng giáo dục.

- Quy mô nhà trường: Trường loại 2 với quymô 10 lớp.

- Duy trì công tác phổ cập giáo dục, huyđộng 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6. duy trì sĩ sốhọc sinh và quy mô trường lớp, không có hiện tượng học sinh bỏ học.

Mục tiêu 2: Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Đội ngũ nhà giáo đượcxây dựng theo hệ thống giá trị là “Tình đoàn kết, lòng nhân ái, tinh thần tráchnhiệm, tính sáng tạo, tính trung thực và khát vọng vươn lên”

Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong trườnghọc, xây dựng nội bộ nhà trường đoàn kết, không có cán bộ giáo viên, nhân viênbị xử lý kỷ luật.

Xếp loại cán bộ giáo viên, nhân viên theo chuẩn NN:100% xếp loại đạt trở lên, trong đó 90% đạtloại khá giỏi.

Mục tiêu 3: Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nâng cao chấtlượng giáo dục, thực hiện tự đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục.

- Đổi mới phương pháp dạy học, nâng caochất lượng giáo dục

- Tỷ lệ xét công nhận tốt nghiệp THCS đạttừ 98% trở lên.

- Số lượng HS giỏi các cấp được duy trì vàngày càng được nâng cao.

- Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá. Kếtquả đánh giá, xếp loại học lực của học sinh đáp ứng được mục tiêu giáo dục củacấp THCS. Học sinh có học lực từ trung bình trở lên đạt 95%, hạnh kiểm tốt từ95% trở lên, không có HS xếp loại học lực kém và hạnh kiểm yếu.

- Kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ2.

Mục tiêu 4: Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất

Huy động tốt các nguồn kinh phí phục vụcho công tác dạy, học và sử dụng có hiệu quả để đảm bảo điều kiện phát triển nhàtrường, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm đối với phụ huynh, học sinh vànhân dân.

Mục tiêu 5: Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lànhmạnh và thân thiện

Thực hiện tốt phong trào thi đua: “ Xâydựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng cảnh quan môi trườngxanh, sạch, đẹp, thân thiện và an toàn.

VI. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

          1.Các giải pháp chung

 - Tuyêntruyền trong CBGV và học sinh về nội dung kế hoạch chiến lược trên mọi phươngtiện thông tin, lấy ý kiến để thống nhất nhận thức và hành động của tất cả cáccán bộ, nhân viên trong Trường theo các nội dung của Kế hoạch chiến lược. Pháthuy truyền thống đoàn kết, nhất trí của toàn Trường để quyết tâm thực hiện đượccác mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.

- Xây dựng Văn hoá Nhà trường hướng tới các giátrị cốt lõi đã nêu ở trên.

- Tăng cường gắn kết có hiệu quả giữa Nhà trườngvới các cơ quan, đoàn thể doanh nghiệp, nhà tài trợ và cộng đồng.

 

 

 

 

          2. Các giải pháp cụ thể

2.1.  Thểchế và chính sách:

-  Xây dựng cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệmvề tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ theo hướngphát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng cường hợp tác với bênngoài.

- Hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế về mọihoạt động trong trường học mang tính đặc thù của Trường đảm bảo sự thống nhất.

2.2.  Tổchức bộ máy:

- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí laođộng hợp lý, phát huy năng lực, sở trường của từng CBGV phù hợp với yêu cầugiảng dạy.

- Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyềnchủ động cho các tổ chuyên môn trong Trường.

2.3. Công tácđội ngũ :

-Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chấtchính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơbản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường,hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

- Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ giáo viêntheo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc.

- Định kỳ đánh giá chất lượng hoạt động của cán bộgiáo viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả, đóng góp cụ thể của cán bộ giáoviên đối với sự phát triển của Nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởngxứng đáng đối với những cán bộ GV có thành tích xuất sắc.

- Đầu tư có trọng điểm để phát triển đội ngũ cánbộ GV đầu đàn, cán bộ GV trẻ, có tài năng bố trí vào các vị trí chủ chốt củanhà trường.

- Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lànhmạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhấtđể mỗi cán bộ  giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kếtvới Nhà trường.

2.4. Nângcao chất lượng giáo dục:

-Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dụcđạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giáhọc sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổimới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết vớithực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.

- Định kỳ rà soát, đổi mới, kiểm định chất lượngchương trình giáo dục, nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linhhoạt, hiện đại phù hợp với đổi mới giáo dục.

- Thực hiện tốt việc tự đánh giá chất lượng giáodục THCS.

2.5. Cơ sở vậtchất:

- Tham mưu với các cấp lãnh đạo xây dựng Trường đảmbảo đúng tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia.

- Đầu tư có trọng điểm để hiện đại hoá các phònghọc, các phòng học bộ môn, , khu làm việc của giáo viên, khu vui chơi thể dụcthể thao của HS (nhà học đa chức năng).

- Tiếp tục đầu tư máy tính và các thiết bị đảm bảocho việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng mạng thông tin quản lý giữagiáo viên, các tổ chuyên với Nhà trường liên thông qua hệ thống nối mạng Lan vàInternet.

2.6. Kế hoạch -tài chính:

- Xây dựng kế hoạch phát triển hàng năm của từngtổ chuyên môn và  nhà trường.

- Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủhoạch toán và minh bạch các nguồn thu chi.

- Tham mưu với hội cha mẹ học sinh để tăng cườnghỗ trợ đóng góp của phụ huynh học sinh.

- Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cánhân khác.

- Tham mưu xây dựng các phòng học bộ môn, phòng đachức năng và xây dựng trường mới.

2.7. Chươngtrình truyền thông, phát triển và quảng bá thương hiệu:

- Hiện đại và khai thác có hiệu quả website củaTrường. Cung cấp các thông tin về hoạt động giáo dục của Trường qua các hộithảo, diễn đàn trao đổi, sách, báo, các tạp chí… Khuyến khích giáoviên  tham gia tích cực vào các sự kiện, các hoạt động của cộng đồngvà ngành.

-Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường. Xác lập tínnhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, nhân viên.

-Đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thầntrách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhàtrường.

VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ ĐỀ XUẤT.

 1. Tổ chức thực hiện kế hoạch chiếnlược

1.1. Ban giám hiệu

- Chỉ đạo xây dựng vàphê duyệt lộ trình cụ thể thực hiện kế hoạch chiến lược chung của nhà trường.

- Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiệncác chương trình, hoạt động có liên quan đến nhiều bộ phận, tổ chuyên môn trongđơn vị và với đơn vị khác.

- Tổ chức thực hiện và phân công hợp lýcho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạnh và nguồn lực.

- Tổ chức, đánh giá thực hiện kế hoạchhoạt động hàng năm của nhà trường và thực hiện kế hoạch chiến lược theo từnggiai đoạn phát triển.

- Tham mưu với UBND xã chỉ đạo tiếp tụcxây dựng tốt nếp sống văn minh, văn hóa trên địa bàn. Tạo điều kiện cho nhàtrường trong công tác huy động kinh phí xã hội hoá giáo dục một cách thuận lợivà lâu dài. Kết hợp tốt 3 môi trường giáo dục: Nhà trường – gia đình – xã hội,trong đó nhà trường là chủ đạo, là cầu nối giữa các môi trường giáo dục để nângcao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh.

- Tham mưu với các cấp có thẩm quyền có kếhoạch hỗ trợ tài chính, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường.

1.2. Đối với tổ trưởng chuyên môn:

-Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạchcủa các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kếhoạch.

- Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm)trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, tácđộng, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.

- Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộphận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.

- Chủ động xây dựng các dự án phát triển của tổchuyên môn, các tổ chức trong nhà trường.

1.3. Đối với cá nhân cán bộ, giáoviên, CNV:

Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạchnăm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học.Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giảipháp để thực hiện kế hoạch.

1.4. Đối với học sinh:

Không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt độngđể sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xãhội, tiếp tục học trung học hoặc học nghề.

Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những ngườicông dân tốt.

1.5. Hội cha mẹ học sinh

- Hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, cùng với nhàtrường tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh thực hiện một số mục tiêu của Kếhoạch chiến lược.

- Tăng cường giáo dục gia đình, vận động phụ huynhhọc sinh quan tâm đúng mức đối với con em, tránh “khoán trắng” cho nhà trường.

1.6. Các Tổ chức Đoàn thể trong trường:

- Hàng năm xây dựngchương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong vấn đề thực hiệnkế hoạch chiến lược phát triển Nhà trường.

- Tuyên truyền, vận độngmọi thành viên của Tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên,góp ý với Nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thựchiện tốt kế hoạch chiến lược phát triễn nhà trường.

2. Kiến nghị với các cơ quan chức năng:

2.1. Đối với UBND Thị xã Cẩm Phả:

Quan tâm, đẩy nhanh tiếnđộ mở rộng quỹ đất xây dựng trường đảm bảo công tác dạy và học của nhà trườngtrong những năm tiếp theo.

2.2. Đối với  Phòng GD&ĐT thị xã Cẩm Phả:

Đềnghị Phòng giáo dục phân bổ giáo viên đúng, đủ theo bộ môn nhà trường thiếu.

 Hỗtrợ, hướng dẫn về cơ chế chính sách, tài chính và nhân lực để thực hiện các mụctiêu của Kế hoạch chiến lược.

2.3. Đối với chính quyền địa phương, UBND xãDương Huy:

Hỗ trợ đầu tư quỹ đất xây dựng trường lớp cho Nhàtrường để thực hiện Kế hoạch chiến lược.

 

 

VIII. KẾT LUẬN

Để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lựctrong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế nhà trường cầnphải xây dựng môi trường giáo dục theo hướng “Chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hộihoá”. Chiến lược phát triển giáo dục trường THCS Dương Huy đã xác định rõ địnhhướng tương lai của nhà trường trong giai đoạn 2010 - 2015, đáp ứng mục tiêugiáo dục và tạo những bước chuyển biến căn bản trong công tác giáo dục của nhàtrường.

 

Nơi nhận:

- PGD-ĐT Cẩm Phả.

- UBND xã Dương Huy.

- Website: http//pgdcampha.edu.vn/THCSduonghuy.

- Lưu VT.

 

PHÒNG GD&ĐT CẨM PHẢ

 

(Đã kí)

 

 

 

 

         Hoàng Thị Giá

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Phạm Thị Hải Yến

 

  

Nguồn tin: Ban Quản Trị
Số lần đọc: 997  - Cập nhật lần cuối:  10/10/2012
Về trang trước   Bản in   Email   Về đầu trang

Tìm theo ngày:   
  Bài đã đăng
Trang chủ | Tài nguyên | Diễn đàn | Quản trị
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THCS DƯƠNG HUY 
Bản quyền thuộc về: Trường THCS Dương Huy
Địa chỉ: Xã Dương Huy
Điện thoại:
E-mail:
Website: campha.edu.vn/thcsduonghuy
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà